Community of Practice #82

D1

D2

ศรายุทธ ทองหมัน

 

นิยามที่มากกว่าคำว่า … อาจารย์
“เป็นคนเรียบง่าย สบาย ๆ ร่าเริง   แต่จริงจัง วางแผนชีวิต มีแพลนของตัวเอง”

     เป็นนิยามสั้น ๆ ที่บ่งบอกความเป็นตัวเอง ได้เป็นอย่างดีของ อาจารย์ศรายุทธ ทองหมัน
หรือ อาจารย์บูม เป็นอาจารย์ประจำหลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต สาขาวิชาการตลาด มหาวิทยาลัยราชภัฎภูเก็ต จบการศึกษาระดับปริญญาตรี สาขาการตลาดจากมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ เกียรตินิยมอันดับ 2 และ ปริญญาโท สาขาการตลาด จาก มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ

อาจารย์บูม เล่าให้เราฟังว่า ที่เลือกเรียนการตลาด หลังจากที่เรียนจบมัธยม ได้ทุนเรียนดี เลยเลือกเรียน การตลาด เพราะมองว่าเป็นศาสตร์ที่ไม่ตายตัว มีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา ต้องหาความรู้อยู่เสมอ

ส่วนสาเหตุที่เลือกมาสอนการตลาดนั้น เพราะอาจารย์บูม รู้ตัวว่า อยากเป็นอาจารย์มหาวิทยาลัย ตั้งแต่เรียนปริญญาตรี ตั้งแต่ปี 2 เป็นต้นมา อาจารย์ตั้งใจเก็บข้อมูลและเอกสาร จากนั้นก็เริ่มดูวิชาที่ตัวเองถนัด เก็บความรู้มาเรื่อย ๆ จนมาทราบว่า การจะเป็นอาจารย์ระดับมหาวิทยาลัยได้นั้นต้องเรียนจบปริญญาโท เมื่อเรียนจบปริญญาตรี ก็เรียนต่อปริญญาโททันที “รักในวิชานี้ เพราะเป็นศาสตร์ที่ตัวเองรักจึงอยากส่งต่อให้ลูกศิษย์ เหมือนส่งใจให้ลูกศิษย์ รู้สึกมีความสุขที่ได้สอนการตลาด” ทุกครั้งที่อาจารย์พูดถึงการตลาด เราจะแอบเห็นแววตามุ่งมั่น และรอยยิ้มที่มีความสุข จากอาจารย์บูม อยู่ตลอดเวลา

แน่นอนว่าจะมาถึงวันนี้ ระหว่างที่อาจารย์เรียนมา กับสิ่งที่เป็นในปัจจุบัน ทางเราก็อยากทราบว่ามีความแตกต่างบ้างหรือไม่ “ไม่มีความแตกต่างเพราะมีแบบอย่างจากอาจารย์ที่สอนมา แล้วเราอยากให้ลูกศิษย์เก่ง เราก็จะเอาสไตล์อาจารย์คนนี้มาอยู่ในตัวเรา แล้วก็ส่งมอบต่อให้ลูกศิษย์ เป็นการส่งมอบความรู้สึก ส่งมอบไปเรื่อยๆ ตามแบบของเราเอง”

ส่งมอบกันรุ่นต่อรุ่นแบบนี้ก็คงต้องมีความประทับใจเยอะแยะมากมาย แต่ความประทับใจในการสอนครั้ง แรก อาจารย์บูมบอกว่า ตื่นเต้นมาก เป็นการสอนวิชาการจัดการผลิตภัณฑ์และราคา เป็นนักศึกษารุ่น 56’ ให้ข้อมูลกับ นักศึกษาเยอะมาก เหมือนกับที่เคยเรียนมา “ อาจารย์มี Feed Back ค่อนข้างเยอะ ตั้งแต่เข้ามาสอนที่นี่ ด้วยไม่ทราบว่าที่นี่ สอนยังไง แต่เรามีมาตรฐาน ที่มาจาก มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ กับ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ  มาเป็น Pattern ว่าเด็กที่นี่จบออกไปแล้ว จะไม่อายว่าจบมาจากราชภัฎภูเก็ต”

จากที่เราสัมภาษณ์กันมา เราจะได้ยินอาจารย์บูมพูดถึง การตลาดเป็นศาสตร์ที่ไม่หยุดนิ่ง เพราะตอนนี้ขับเคลื่อนมาที่ยุค 4.0 ทางอาจารย์เองก็มีการหาข้อมูลจาก Online ผนวกกับการใช้ Application ต่าง ๆ โดยอาจารย์จะ ลองใช้ระบบ แล้วสั่งงานผ่าน Application นั้น ๆ เป็นรูปแบบ 4.0 โดยการนำเทรนด์การตลาดใหม่ๆ มาให้นักศึกษา วิเคราะห์ข้อมูล เพื่อจะได้ทันสถานการณ์ภายนอก

นอกเหนือจากการสอนแล้ว อาจารย์บูมก็ยังเป็นเบื้องหลังของนักศึกษาในการประกวดในหลายเวทีและที่สำคัญมีรางวัลการันตีมากมาย ด้วยตอนเรียน อาจารย์บูมเองเคยเข้าประกวดการเขียน Marketing Plan มาตั้งแต่ปี 2 ได้ รางวัลการประกวดมาก็เยอะ เลยคิดริเริ่มส่งเสริมให้นักศึกษา มีการประกวดนับแต่นั้นม

โดยปีแรก ส่งเข้าประกวด 2 โครงการ มีของนมไทยเดนมาร์ค เป็นเรื่องของการท่องเที่ยวฟาร์ม ได้รับ รางวัลระดับภูมิภาค และอีกรางวัลหนึ่งเป็น Marketing communication Plan ของ AP HONDA ได้รางวัลชนะเลิศอันดับ 1 ระดับภาค ได้ไปจัดงาน Event Marketing ในงาน Motor Show ที่เมืองทองธานี เป็นนักศึกษารุ่น 56’

ไม่เพียงแค่นั้น นักศึกษารุ่น 57’ มีทั้งหมด 5 รางวัล มี 3 โครงการที่เจ้าประกวด มีของนมโคไทยเดนมาร์ค ได้รับรางวัลชมเชยระดับประเทศ กับอีก 1 รางวัลคือ รางวัลดีเด่นระดับภูมิภาค ภาคใต้มีส่งหลายสถาบัน แต่ของ มหาวิทยาลัยราชภัฎภูเก็ตส่งไป 2 ทีม ก็ติดทั้ง 2 ทีม ได้รับ รางวัลของ AIS งานนี้นำเอา อ่องหล่ายภูเก็ต หรือสับปะรด ภูเก็ตไปแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์บำรุงผิว

“นอกจากรางวัลระดับภาคแล้ว ยังมีรางวัลระดับประเทศ เป็นของไทยเดนมาร์ค เราได้รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 3 คือถ้าเราชนะเข้าระดับประเทศ เราต้องพากองเชียร์ไป ประกวด และได้รางวัลที่ 1 ระดับประเทศกลับมา”

เห็นแบบนี้ แต่ละรางวัลที่ได้มาก็ไม่ได้มาง่าย ๆ เลย เพราะอาจารย์บูมต้องมีการนัดนอกรอบกับนักศึกษาเพื่อติดตามงาน จากที่ปกติมีสอน 4 ชั่วโมง ก็จะนัดนักศึกษาเพิ่มเป็น 16 ชั่วโมง อาจารย์ให้โอกาสนักศึกษาเข้าประกวดทั้งหมด แต่ผลงานนั้นต้องมีการผ่านตาอาจารย์มากกว่า 20 ครั้ง จน Final สุดท้ายไปทำเล่มแล้วจึงส่งเข้าประกวด

“ การเขียน Marketing Plan ได้ คุณต้องเขียนด้วยทีมของตัวเอง ไม่เคยจำกัดว่าเด็กเก่งต้องมาอยู่ด้วยกัน อาจารย์ให้อิสระในการเลือกกลุ่ม เลือกยังไงก็ได้แต่ห้ามเกินแผนที่ประกวด ให้อิสระทุกอย่างหมด ยกเว้นเรื่องกรอบ อาจารย์จะเป็นคนตีว่า แบบนี้ผ่าน แบบนี้ไม่ผ่าน ตัวเองได้แบบนี้เนื่องจากอะไร กับอีกแบบหนึ่งที่คุณจะได้รางวัลก็เพราะ เรารู้ว่าเขาต้องการอะไร แผนนี้ต้องการอะไร เหมือนการรู้เขารู้เรา อาจารย์รู้ได้เพราะเคยเข้าประกวดมาก่อน ก็เลยเป็นที่มาว่ามหาวิทยาลัยราชภัฎภูเก็ตเข้ารอบเกือบทุกแผน อีกอย่างที่สำคัญคือ การดีไซน์รูปเล่ม ทำให้งานน่าสนใจ ซึ่งเราก็โดนชมมาตลอด ว่านักศึกษาของเราทำเล่มได้ดีมาก และคะแนนค่อนข้างสูง ได้ไม่ต่ำกว่า 80 จาก 100 คะแนนเต็ม”

เห็นถึงความทุ่มเทของอาจารย์บูมแบบนี้แล้ว ชื่นใจแทนน้อง ๆ นักศึกษารุ่นต่อ ๆ ไปที่อาจารย์บอกว่า จะปั้นทุก ๆ ปี เพื่อให้นักศึกษามีเวทีเพื่อประกวด จะได้เอาชื่อเสียงมาให้กับมหาวิทยาลัยราชภัฎภูเก็ตของเรา เพื่อเป็นผลงานของนักศึกษาที่ติดตัวไป ว่าจบจากมหาวิทยาลัยราชภัฎแล้วต้องมีที่ยืนในสังคม อาจารย์กล้าการันตีว่าลูกศิษย์การตลาด แต่คุณต้องเป็นคนที่เจ๋งจริง

คุยกับอาจารย์บูมมานาน แต่อาจารย์ยังคงยิ้มตอบเราในทุก ๆ คำถาม ด้วยความสุขในใจที่ผ่านออกมาจากสายตา สมควรแก่เวลา ก่อนจากกัน อาจารย์ฝากถึงน้อง ๆ รุ่นต่อ ๆ ไปที่อยากจะเข้ามาเรียนการตลาดว่า

      “ อยากเรียนการตลาด ต้องรู้ตัวเองก่อนว่าเป็นคนที่ชอบค้นคว้าหาข้อมูลหรือไม่ หรือต้องเป็นคนที่ Active อยู่ตลอดเวลา ถ้าเป็นคนที่มีลักษณะแบบนี้ การตลาดจะตอบโจทย์คุณ แต่ถ้าเรียนเพราะไม่มีสาขาไหนแล้ว อาจารย์บอกเลยว่าอย่ามาเรียน เพราะเสียเวลา เราต้องถามใจตัวเองก่อนว่าเราพร้อมไหม สำหรับลูกศิษย์บางคนเข้ามาเรียนบอกว่าไม่เก่ง แต่อาจารย์บอกว่าคนเก่งเราไม่กลัว เพราะสามารถฝึกกันได้ แต่ถ้าเก่งแต่ไม่ขวนขวายแบบนี้สิน่ากลัว”

วันนี้พวกเราได้รู้เรื่องราวของการตลาดกันพอสมควร ทำให้เราได้ทราบว่า อีกหนึ่งสาขาที่น่าเรียนไม่แพ้คณะไหน ๆ ก็คือ สาขาการตลาด เป็นอีกศาสตร์ที่มีความน่าสนใจ ในอนาคตเราคงได้เห็นนักศึกษารุ่นต่อรุ่น ที่กลายเป็นนักการตลาดเก่ง ๆ ที่มาจากการปั้นของอาจารย์คนเก่งของเรา “อาจารย์ศรายุธ ทองหมัน”

สัมภาษณ์และเรียบเรียงบทความโดย

น.ส. พิจิกานต์ ธราพร  ภ.นศบ.58  มหาวิทยาลัยราชภัฏภูเก็ต
น.ส.จุฑาทิพย์ เชื่อมแก้ว ภ.นศบ.58  มหาวิทยาลัยราชภัฏภูเก็ต

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  Change )

Google photo

You are commenting using your Google account. Log Out /  Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  Change )

Connecting to %s